Ngày truyền thống bệnh viện (21/5/1963)

(Ngày đăng: 31/5/2017)

Ngày 21/5/1963, sau khi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định, Bác đã dành thời gian thăm Bệnh viện. Ngày đó, Bệnh viện tỉnh Nam Định mới chỉ có 300 giường bệnh, BS Trần Khắc Nghiêm là Bệnh viện trưởng. 

Sau khi đến Bệnh viện, Bác vào văn phòng nghe lãnh đạo Bệnh viện báo cáo tình hình hoạt động của Bệnh viện. Vẫn bộ quần áo nâu quen thuộc, đôi dép cao su giản dị, Bác xuống thẳng nhà ăn, căn dặn anh chị em cấp dưỡng: “Nấu ăn phải cơm dẻo, canh ngọt. Có thuốc tốt đắt tiền, nhưng không ăn tốt thì chữa bệnh cũng không tốt. Phải tiết kiệm, tránh lãng phí. Phải đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ”.



Rời nhà ăn, Bác xuống thăm Khoa Nhi, hỏi chuyện bệnh nhân và người nhà, từ cụ già đến em nhỏ. Bác quay lại phía các thầy thuốc dặn dò “Lương y phải như từ mẫu”. Bác lại nhấn mạnh “Lương y mà không như từ mẫu là không được”.
Sau khi Bác về, Bệnh viện đã tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức thảo luận những nội dung thi đua thực hiện lời Bác dạy. Đảng bộ đã phát động phong trào thi đua “Làm theo lời Bác dạy” và khẩu hiệu “Đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ” trở thành một phong trào trong toàn Bệnh viện. Toàn thể nhân viên y tế đều đeo trước ngực tấm biển nhỏ bên trên tên, chức danh là dòng chữ “Thương yêu bệnh nhân như ruột thịt”.
Để ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên Bệnh viện tỉnh Nam Định (nay là Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định), Bác đã thưởng huy hiệu của Người cho một nữ y tá. Thực hiện tốt những lời căn dặn của Bác, toàn thể nhân viên đã tích cực đẩy mạnh các phong trào “Làm bệnh án theo các tiêu chuẩn chất lượng”, “Xây dựng vườn hoa đẹp”, “Khoa phòng ngăn nắp, sạch sẽ”... để nâng cao chất lượng điều trị và mọi mặt công tác khác. Cả Bệnh viện là những vườn hoa lớn nhỏ do các khoa phòng tự chăm sóc. Đặc biệt có một cây vạn tuế trong vườn hoa của Bệnh viện đã được mang lên trồng trước Lăng Bác, như một lời tri ân của nhân viên Bệnh viện với Bác. Chỉ một năm sau ngày Bác về thăm, Bệnh viện đã có những thay đổi rõ rệt. Cuối năm 1964, Bệnh viện được nhận cờ thưởng của Bộ Y tế “Đơn vị thi đua xuất sắc nhất” của hệ chữa bệnh toàn miền Bắc, được Chính phủ thưởng Huân chương lao động hạng ba. Khoa Mắt - tổ lao động XHCN đầu tiên của ngành - cũng được thưởng Huân chương lao động hạng ba.